Đăng nhập Đăng ký

Bài viết liên quan

< Video liên quan >

< Ghi âm liên quan >

< Nhạc liên quan >

< Ảnh liên quan >

Trang chủ -> Suy giảm thể lực -> 14 thói quen gây mệt mỏi bạn nên biết.

14 thói quen gây mệt mỏi bạn nên biết.

Thiếu ngủ không phải là nguyên nhân duy nhất khiến bạn mệt mỏi và thiếu năng lượng. Những tính cách không tốt hay những thói quen thiếu lành mạnh hàng ngày cũng có thể là nguyên nhân gây mệt mỏi mà bạn không ngờ tới.

Luôn phải làm hài lòng người khác

Nhiều người vì sợ người ta không thích mình nên thường tiêu tốn năng lượng và hạnh phúc của chính bản thân họ để lấy lòng người khác. Lâu dần, để làm cho các vấn đề trở nên tồi tệ hơn, điều này có thể sẽ khiến bạn cảm thấy bực bội và tức giận.

Vì thế, dù huấn luyện viên của con bạn có nhờ bạn nướng bánh cho cả đội bóng đá của cô ấy hay ông chủ bạn có ý muốn bạn làm thêm giờ vào thứ bảy đi chăng nữa thì bạn cũng không cần ép mình phải làm những điều đó. Hãy tập cho mình thói quen “từ chối” làm những điều mình không thích. Điều này sẽ giúp bạn đỡ mệt mỏi và căng thẳng hơn.

Văn phòng làm việc bừa bộn

Theo nghiên cứu của trường Đại học Princeton, một văn phòng làm việc lộn xộn sẽ khiến bạn mất tập trung và hạn chế khả năng xử lý thông tin của não bộ dẫn đến tình trạng mệt mỏi, kiệt sức.

nguyen-nhan-gay-met-moi-4

Nguyên nhân gây mệt mỏi bạn không ngờ tới là nơi làm việc quá bừa bộn

Vì thế, việc dọn dẹp văn phòng sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp sau khi tan làm sẽ giúp tinh thần bạn thoải mái và có hứng thú làm việc tích cực và hiệu quả hơn vào sáng hôm sau.

Nếu có thể, hãy từng bước dọn dẹp lại nơi làm việc của bạn đẹp và sáng tạo hơn để tạo động lực làm việc từ những gì bạn nhìn thấy đầu tiên sau đó đến bàn làm việc và cuối cùng là ngăn kéo.

Làm việc vào kỳ nghỉ

Tranh thủ thời gian và làm việc vào kỳ nghỉ, chẳng hạn như check email khi đang thư giãn bên hồ bơi cũng là một trong những nguy cơ dẫn đến kiệt sức. Để cơ thể và tinh thần bạn thư giãn thoải mái sẽ giúp bạn trẻ hóa tâm hồn và có hứng thú quay lại làm việc hiệu quả hơn sau kỳ nghỉ. Bởi “khi bạn thực sự nghỉ ngơi, khả năng sáng tạo của bạn sẽ cao hơn dẫn đến năng suất và hiệu quả công việc sẽ tốt hơn.”

Uống rượu trước khi ngủ

Nhâm nhi một chén rượu trước khi ngủ có thể sẽ giúp bạn thư giãn đầu óc và thoải mái tinh thần hơn. Tuy nhiên, thói quen này cũng có thể dễ dàng phản tác dụng và gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Bà Allen Towfigh, bác sĩ y khoa, giám đốc khoa nội thần kinh của New York cho biết: Sau khi uống rượu nó sẽ có tác dụng làm suy yếu hệ thống thần kinh trung ương và tạo ra tác dụng an thần.

nguyen-nhan-gay-met-moi-5

Uống rượu trước khi ngủ ảnh hưởng đến giấc ngủ và khiến bạn mệt mỏi

Nhưng khi rượu chuyển hóa sẽ tạo ra sự đột biến bất ngờ trong hệ thống thận tuyến tố. Do đó, nó sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ và khiến bạn thức giấc lúc nửa đêm. Vì thế, bạn không nên uống rượu 3-4 tiếng trước khi ngủ.

Check mail khi ngủ

Ánh sáng nhân tạo màu xanh tỏa ra từ màn hình máy tính bảng, smartphone sẽ ảnh hưởng đến quá trình cơ thể sản xuất chất melatonin, vốn là một chất hóa học khiến cho cơ thể cảm thấy buồn ngủ. Từ đó có thể làm rối loạn nhịp sinh học và làm sai lệch chu kì giấc ngủ của con người.

Mức độ nhạy cảm với ánh sáng các thiết bị công nghệ của mỗi người thường khác nhau. Mặc dù không thể tránh trường hợp phải check mail công việc vào buổi tối nhưng bạn không nên sử dụng những thiết bị này 1-2 tiếng trước khi ngủ hay ít nhất là ngồi cách xa màn hình thiết bị khoảng 36cm để tránh ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Quá lạm dụng chất caffeine

Tập thói quen uống 3 tách café mỗi ngày rất tốt cho sức khỏe, giúp bạn tỉnh táo và làm việc hiệu quả hơn bởi các caffeine trong cà phê có tác dụng như một chất kích thích nhẹ đến hệ thống thần kinh trung ương, giúp cải thiện trí tuệ, đặc biệt là về sự tỉnh táo, sự chú ý và tập trung. Tuy nhiên, nếu uống café không đúng lúc sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn, khiến bạn mệt mỏi.

nguyen-nhan-gay-met-moi-6

Uống cafe không đúng lúc cũng là nguyên nhân gây mệt mỏi

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Y học lâm sàng cho thấy nên uống cafe 6 giờ trước khi ngủ để tránh ảnh hưởng không tốt đến giấc ngủ. Do đó, bạn nên thưởng thức cafe vào buổi chiều để tận dụng hết hiệu quả của nó.

Ngủ nướng vào cuối tuần

Bạn thức khuya vào tối thứ 7 và sau đó lại ngủ li bì suốt ngày chủ nhật sẽ khiến cơ thể bạn luôn trong tình trạng mệt mỏi và khó ngủ vào buổi tối, đồng thời mất ngủ vào ngay cả ngày hôm sau.

Để tránh tình trạng này, bạn nên tập thói quen ngủ sớm vào cuối tuần và thức dậy theo thời gian thường lệ vào sáng hôm sau, đồng thời ngủ bù một chút vào buổi chiều. Dành ra 20 phút ngủ trưa mỗi ngày sẽ giúp bạn thoải mái tinh thần và ngủ ngon giấc hơn vào buổi tối.

Để có được sức khỏe tốt, hãy loại bỏ ngay những thói quen xấu, những nguyên nhân gây mệt mỏi này. Như thế, bạn sẽ có được tinh thần thoải mái và hứng thú để học tập và làm việc tốt hơn mỗi ngày.

Dung Nguyễn