Đăng nhập Đăng ký

Bài viết liên quan

< Video liên quan >

< Ghi âm liên quan >

< Nhạc liên quan >

< Ảnh liên quan >

Trang chủ -> Suy giảm trí lực -> Các nguyên nhân làm giảm trí nhớ

Các nguyên nhân làm giảm trí nhớ

Bạn để quên chìa khóa xe ở nhà nhiều lần? Bạn hầu như không nhớ những món mình đã ăn trong buổi tối hôm trước? Bạn hay quên cuộc hẹn với người khác? Nếu những điều này xảy ra dường như mỗi ngày, mà tuổi của bạn chỉ dưới 40 thì không nên xem thường. 

Trái với suy nghĩ của số đông cho rằng trí nhớ kém là vấn đề của tuổi già, trên thực tế, bạn sẽ ngạc nhiên khi biết một số trẻ em có xu hướng hay quên nếu chúng phải sống trong môi trường căng thẳng triền miên. Đây là vấn đề không nên xem nhẹ. Cho dù ở tuổi 16 hay 60, bạn phải đấu tranh để không bị suy giảm trí nhớ. Quan trọng là hiểu được nguyên nhân làm cho trí nhớ của bạn giảm đi, từ đó bạn sẽ biết cách ngăn chặn trước khi tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Các nhà khoa học đúc kết 7 nguyên nhân hàng đầu làm suy giảm trí nhớ, thậm chí có thể dẫn đến giảm chức năng nhận thức như sau:

Trầm cảm

Khi một người đang chán nản, sẽ rất khó khăn để tập trung và nhớ lại nhiều thứ vì mối bận tâm của họ hiện tại là những cảm xúc tiêu cực kia. Trên thực tế, không ai có thể miễn nhiễm với trầm cảm. Trầm cảm có thể xảy ra ngay cả với trẻ con nếu chúng phải thường xuyên tiếp xúc với các tình huống căng thẳng.

Một số trường hợp có thể làm cho con người bị trầm cảm, chẳng hạn cái chết của người thân yêu, thiếu sự quan tâm từ gia đình và một vài lý do khác. Cảm xúc tiêu cực bao gồm cả sự giận dữ, sợ hãi và lo âu cũng có thể làm cho bạn mau quên, mất khả năng tập trung.

Làm nhiều việc cùng lúc

Đa phần chúng ta có thói quen làm nhiều việc cùng lúc với hy vọng hoàn thành được nhiều việc càng nhanh càng tốt. Trong khi nhiều người nghĩ điều này là tốt nhưng thói quen này về lâu dài có thể dẫn đến rối loạn tâm thần, căng thẳng và giảm trí nhớ. Thậm chí, vào thời điểm tâm trí của bạn bị quá tải với những việc cần làm có thể dẫn đến rối loạn tâm thần.

Nếu bạn có dấu hiệu tâm trí rối loạn, trí nhớ kém, điều duy nhất có thể làm để khắc phục là học cách tập trung vào một việc duy nhất tại một thời điểm. Hãy nhớ rằng bộ não của bạn chỉ có thể hoàn thành tốt một vấn đề trong một thời điểm. Điều này có nghĩa là việc tiếp xúc cùng lúc với nhiều ý tưởng có thể dẫn đến “ô nhiễm tinh thần”, làm suy giảm trí nhớ.

Che giấu cảm xúc thật

Có những người luôn rèn luyện bản thân để che giấu cảm xúc thật của mình khỏi sự sợ hãi, xấu hổ hay tự hào. Họ có xu hướng bỏ qua khía cạnh tình cảm trong cuộc sống, vì vậy họ không còn gắn kết cảm xúc với suy nghĩ của bản thân. Như thế sẽ giúp người đó thực hiện tốt công việc hoặc nghiên cứu ngay cả khi cuộc sống của họ đang ở trong tình trạng hỗn độn. Tuy nhiên, tình trạng này có thể gây ra những hệ lụy nghiêm trọng đối với trí nhớ của chính họ.

Não được tạo thành từ 2 phần: bán cầu não trái và bán cầu não phải. Phần bên trái của não bộ điều khiển tư duy logic trong khi bên phải tạo điều kiện cho hoạt động nghệ thuật và cảm xúc. Khi một người sử dụng cả 2 mặt của não bộ thường xuyên, họ sẽ có được một cảm giác cân bằng trong cách suy nghĩ. Điều này cho thấy một bộ nhớ tốt đồng nghĩa với việc tăng cường hoạt động của cả 2 bán cầu não.

Để cuộc sống được cân bằng, bạn không nên chỉ phát triển tư duy logic mà hãy cải thiện cả khả năng sáng tạo của mình. Bằng cách đó, bạn có thể trở thành một người toàn diện với chức năng nhận thức tuyệt vời.

Lạm dụng chất gây nghiện (đặc biệt là ma túy)

Một số loại thuốc bị đưa vào danh mục cấm bởi một lý do rõ ràng là chúng không mang lại bất kỳ lợi ích nào mà còn gây hại cho sức khỏe. Có những người đã bị nghiện sau vài lần dùng thử chất ma túy. Một khi cơ thể đã trở nên quen với những chất này, họ dần đánh mất những thói quen tốt của mình.

Bên cạnh vấn đề về thể chất và tâm lý, lạm dụng chất gây nghiện có thể dẫn đến suy giảm trí nhớ vì các chất này ảnh hưởng đến vùng hippocampus và một phần của não đảm nhận chức năng nhận thức. Kết quả là trí nhớ sẽ kém dần đi.

Thiếu ngủ làm suy giảm trí nhớ

Ắt hẳn ai trong chúng ta đều từng một lần bị mất ngủ hoặc thiếu ngủ dẫn đến tình trạng mệt mỏi và uể oải vào sáng hôm sau. Theo nghiên cứu, việc thiếu ngủ có thể gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe hơn mọi người vẫn tưởng.

Andrew Ward, nhà nghiên cứu thuộc Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, cho biết tình trạng buồn ngủ ở người cao tuổi có thể là triệu chứng của bệnh Alzheimer.

Ward và các đồng nghiệp đã tiến hành nghiên cứu trên 84 người cao tuổi (66 - 87 tuổi) không bị các vấn đề liên quan đến trí nhớ. Các nhà nghiên cứu đưa ra các câu hỏi về tình trạng ngủ hàng ngày như là một cách để đo lường giấc ngủ. Người tham gia còn được chụp cộng hưởng từ (fMRI) nhằm xem hoạt động của não.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người đang buồn ngủ có khuynh hướng hoạt động phối hợp kém hơn ở default mode network (vùng hệ thống mặc định) - vùng não vẫn hoạt động khi não được nghỉ ngơi và liên quan đến tâm lý.

Ward cho biết người cao tuổi thường ngủ ít hơn và thường thức giấc giữa đêm hơn người trẻ tuổi. Theo các y tá chăm sóc bệnh nhân Alzheimer, những người có giấc ngủ không ngon thì ghi nhớ kém hơn.

Một nghiên cứu thứ hai cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của giấc ngủ ngon. Hengu Rao, nhà nghiên cứu đến từ Trường Đại học Pennsylvania, đã thực hiện một thí nghiệm liên quan đến thiếu ngủ. Những người tham gia trải qua 4 đêm trong phòng thí nghiệm để các nhà nghiên cứu kiểm soát thời gian ngủ của họ, đồng thời, cho người tham gia kiểm tra bộ nhớ và quét não.

22 người tham gia, trong độ tuổi trưởng thành hoàn toàn khỏe mạnh, ngủ 9 tiếng trong đêm đầu tiên và thức trắng 24 giờ tiếp theo. Sau đó, họ sẽ ngủ hai đêm để phục hồi lại. Sau đêm 1, 2 và 4, họ được quét não.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người tham gia sau khi mất ngủ thì có sự kết nối ít hơn giữa vùng default mode network và vùng hippocampus (hồi hải mã) - vùng não quan trọng đối với việc ghi nhớ. Tuy nhiên, sau giấc ngủ phục hồi, não bộ sẽ hoạt động hiệu quả như đêm đầu tiên khi người tham gia được ngủ đầy đủ 9 tiếng.

Rao chia sẻ: "Giấc ngủ phục hồi là rất cần thiết khi bị mất ngủ và nên hạn chế thiếu ngủ kinh niên" nhằm cho não bộ được phục hồi hoàn toàn.

Vậy thời lượng giấc ngủ bị thiếu bao nhiêu được xem là thiếu ngủ? Ted Abel thuộc Trường Đại học Pennsylvania đã tiến hành nghiên cứu trên chuột. Kết quả cho thấy rằng chuột suy giảm trí nhớ khi bị mất đi 3 giờ trong khoảng thời gian ngủ bình thường, tương đương với 20% thời lượng ngủ của một ngày.

Thông qua nghiên cứu này, trí nhớ của con người có thể bị ảnh hưởng nếu chỉ ngủ 6 tiếng thay vì 8 tiếng. Như vậy, giấc ngủ ngon đóng vai trò rất quan trọng đối với bộ nhớ.

Ngọc Trâm
Theo CNN