Đăng nhập Đăng ký

Bài viết liên quan

< Video liên quan >

< Ghi âm liên quan >

< Nhạc liên quan >

< Ảnh liên quan >

Trang chủ -> Suy giảm trí lực -> Cải thiện trí nhớ chỉ với 5 phương pháp

Cải thiện trí nhớ chỉ với 5 phương pháp

Trí nhớ kém không còn là nỗi lo của riêng người trung niên hay người già mà nó trở thành nỗi lo của cả những thanh niên trẻ tuổi. Những biểu hiện như đãng trí, hay quên càng khiến cho cuộc sống của người trẻ tuổi trở lên áp lực hơn. Các nhà thần kinh học đã khuyến cáo, không nên chủ quan với căn bệnh này vì có tới 50% người suy giảm trí nhớ sẽ tiến triển thành bệnh sa sút trí tuệ chỉ trong 3 năm.

 Trí nhớ kém ở người trẻ

Khi hệ thần kinh bị áp lực hay bị tổn thương thì khả năng dẫn truyền giữa các tế bào thần kinh sẽ bị gián đoạn dẫn đến hậu quả là khả năng ghi nhớ và lưu trữ thông tin của não bộ bị ảnh hưởng khiến cho bạn gặp khó khăn trong việc nhớ lại các thông tin đã ghi nhớ trước đó.

Theo cuộc thăm dò mới nhất, thì ngày càng có nhiều người trẻ tuổi xuất hiện các triệu chứng thể hiện sự suy giảm của trí nhớ như hay quên, đãng trí… Ở mức độ nhẹ thì các biểu hiện này chỉ thỉnh thoảng mới xuất hiện, còn ở mức độ nặng hơn thì các  biểu hiện này thường xuyên xuất hiện nhiều lần trong ngày.

Mọi người vẫn nghĩ rằng, tự dưng quên một cái gì đó, hay đãng trí chỉ là biểu hiện thoáng qua và nó chẳng thể nào có đủ sức mạnh để gây ảnh hưởng đến cuộc sống của họ. Tuy nhiên, theo kết quả một cuộc nghiên cứu về thần kinh học tại Mỹ thì có tới hơn một nửa số người bị suy giảm trí tuệ ở mọi mức độ sẽ bị giảm sút khả năng tư duy và chỉ còn bằng ½ so với trước đây.

Đặc biệt ở những người trẻ tuổi, đang đi làm thì càng dễ mắc vào vòng luẩn quẩn của sự suy giảm trí nhớ. Khi trí nhớ kém đi, bộ não sẽ phải hoạt động nhiều lên vì vừa phải tổn sức ghi nhớ thông tin mới và vừa phải cố gắng để nhớ lại thông tin cũ. Lúc đó bạn sẽ dễ rơi vào vòng xoáy của stress và khiến cho bệnh trở lên trầm trọng hơn.

Cải thiện trí nhớ kém như thế nào?

Mặc dù không có cách nào để lấy lại các tế bào thần kinh đã bị phá hủy nhưng bạn hoàn toàn có thể kiểm soát quá trình này bằng các biện pháp sau:

1. Tập thể dục, thư giãn tinh thần vừa giúp cho máu lưu thông vừa giúp cung cấp chất dinh dưỡng và ô xy cho tế bào não

2. Bổ sung các sản phẩm bổ não có chứa các chất có tác dụng ức chế việc phá hủy các chất dẫn truyền thần kinh hoặc giúp bạn giảm căng thẳng, lo âu, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, bảo vệ hệ thần kinh...

3. Đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lý, cung cấp đủ sắt, vitamin nhóm B…Bên cạnh đó bạn cũng nên bổ sung thêm đạm vào bữa ăn hàng ngày giúp chăm sóc tốt hơn cho các nơ ron thần kinh.

4. Tự mình áp dụng các phương pháp để giúp cho bộ não có cơ hội nghỉ ngơi, không phải suy nghĩ nhiều như: lập danh sách những việc cần làm, sắp xếp đồ đạc ngăn nắp….

5. Cân đối cuộc sống để hạn chế stress. Vì khi bạn bị căng thẳng kéo dài, não sẽ tự phóng ra các chất gây tổn thương tế bào thần kinh.

Một số bài tập giúp bạn cải thiện trí nhớ

1. Thực hành 4 bước bao gồm: quan sát, liên kết, ghi nhớ và tái hiện khi tập trung nhìn 1 vật nào hoặc một người nào đó. Ví dụ khi bạn nhìn một người nào đó, bạn hãy quan sát những khuôn mặt họ xem có điểm gì đặc biệt, sau đó nhắm mắt lại và tưởng tượng lại khuôn mặt người đó.

2. Khi ăn cơm, hãy thử nhắm mắt lại và đoán thức ăn bằng cách ngửi mùi,  nếm và sờ vào món ăn.

3. Lấy một bài báo và 1 chiếc bút chì rồi bắt đầu đánh dấu tất cả các từ bắt đầu bằng chữ “t” trong 1 khoảng thời gian. Sau đó hãy tự mình kiểm tra lại xem bạn đã bỏ sót bao nhiêu từ.

 - Thu Hà -