Đăng nhập Đăng ký

Bài viết liên quan

< Video liên quan >

< Ghi âm liên quan >

< Nhạc liên quan >

< Ảnh liên quan >

Trang chủ -> Phẫn nộ -> Diễn đàn “Kỹ năng sống giữa bộn bề cuộc sống”: Kiềm chế nóng giận

Diễn đàn “Kỹ năng sống giữa bộn bề cuộc sống”: Kiềm chế nóng giận

Chúng ta thường không khỏi bàng hoàng trước những vụ án bố ném con chấn thương sọ não, vợ đâm chồng trong cơn phẫn uất, chồng đánh gãy cổ vợ vì mâu thuẫn, con gái giết cha vì bị cấm đoán và lăng mạ,… Hậu quả đều rất thương tâm mà nguyên nhân chỉ bởi "phút tức giận” không kiểm soát mình.

Nóng giận dù do … trời sinh, hay do ích kỷ cũng đều gây nên những hiệu ứng đáng sợ. Nguy hiểm là con cái có thể cũng sẽ lây nhiễm thói xấu này, người quen thì lánh xa. Vậy tu tập có dễ?

Tôi nhớ một người bạn nói rằng, từ nhỏ anh đã được cha dạy rằng, khi chúng ta đối xử với người xung quanh bằng lòng nhân từ, nhẫn nhịn, không kiêu ngạo, không vì lợi ích riêng thì sẽ không hay nóng giận. "Cha tôi thường nói, khi nóng giận ta dễ có những lời nói hay hành động gây tổn thương cho người xung quanh mà khi nguôi giận, khó có thể lấy lại được. Nó như những cái đinh đóng vào cọc gỗ, kể cả khi rút ra rồi vẫn để lại những vết thương không thể nào xóa nổi”. Và anh nhớ mãi một nguyên tắc mà cha dặn: Nếu con mau nghe, chậm nói, cơn giận sẽ rất… chậm đến và đương nhiên, sẽ không phải hối hận.

Vẫn biết nóng giận là trạng thái tự nhiên của mỗi con người nhưng kể cả khi nổi giận một cách chính đáng, cũng cần phải học. Nếu quá bức xúc, dồn nén, có thể thể hiện điều đó qua lời nói nhưng không được chỉ trích và xúc phạm. Có thể nói "điều anh nói khiến tôi rất bực tức, rất buồn”, chứ không phải "tao muốn đấm vỡ cái mồm của mày”. Ở người lớn, sự từng trải và kinh nghiệm sống sẽ giúp chúng ta biết kiềm chế nhưng ở trẻ con, nhất là ở lứa tuổi mới lớn, tâm lý của chúng còn mỏng manh, dễ cáu giận hay phấn khích là điều không tránh khỏi. Hãy giúp con trẻ giảm bớt stress bằng cách được nói ra cảm giác thất vọng của mình chứ không phải là những lời hỗn hào và đặc biệt là không được phép đe dọa người khác.

Các chuyên gia tâm lý cho rằng, lúc nóng giận, bạn hãy hít một hơi thở thật sâu, dồn hơi xuống bụng rồi thở ra thật chậm, đếm từ 1 - 6, một vài lần cơn giận dữ của bạn sẽ giảm xuống. Đồng thời, bạn hãy tạm tránh không tiếp xúc tạm thời với đối tượng gây nóng giận…

Xin gửi đến các bạn một đoạn thơ hiến kế "Cách trị nóng giận” tôi vừa tìm đọc được: "Nóng giận chữa trị cách sao?/ Thở hít sâu, chậm, ra, vào làm ngay! Ra, vào đếm "một”, không "hai”;/ Lập đi lập lại "giận” phai nhạt dần/ Thông thường đếm đến mười lần,/ Cơn "giận” tan biến không cần làm thêm./ Còn như vẫn thấy chưa êm,/ Tiếp tục hít thở sẽ quên "giận” liền”. (Tôn Thất Bàng, Sacramento)

Hà Thư