Đăng nhập Đăng ký

Bài viết liên quan

< Video liên quan >

< Ghi âm liên quan >

< Nhạc liên quan >

< Ảnh liên quan >

Trang chủ -> Phẫn nộ -> Đối mặt với cơn giận dữ

Đối mặt với cơn giận dữ

Buồn, vui, tức giận… là những cảm xúc hết sức bình thường của con người. Tuy nhiên, có những cảm xúc đôi khi không nên bộc lộ ra ở một số thời điểm nhất định, đặc biệt là cơn giận dữ. Vậy, làm thế nào để đối mặt với nó?

 

1. Tập trung suy nghĩ đến nguồn gốc của cơn giận

Đối mặt với cơn giận dữ

Một trong những cách để đối phó với cảm xúc giận dữ là truy tìm nguồn gốc của nó từ đâu, nguyên nhân nào đã khiến bạn phản ứng như thế và ai hay sự việc gì tác động trực tiếp lên bạn? Rất có khả năng bạn sẽ không kiểm soát được hành vi, cử chỉ hoặc lời nói và bạn sẽ nhận lấy nhiều hậu quả khó lường khi cơn giận nguôi ngoai. Chính vì vậy, đừng để cảm xúc trỗi dậy lấn áp lý trí của bạn. Bản thân bạn phải tự nhận thức được chuỗi sự việc có thể xảy ra theo chiều hướng trầm trọng hơn.

Đối mặt với cơn giận dữ

Đừng để cơn "tan bành" kiểm soát bạn.

2. “Giảm nhiệt” cơn giận

Khi đã xác định được nguồn cơn khiến bạn “bốc hỏa”, bạn cần phải làm nó “hạ hỏa” càng sớm càng tốt. Nếu không thể “dập lửa” ngay, bạn nên “giảm nhiệt” cho nó. Cách đơn giản nhất là rời khỏi “hiện trường” ngay lập tức. Đi dạo bên ngoài, uống một món nước giải khát, tìm đến một người bạn thân, hoặc đến một góc khuất nào đó và khóc… Lưu ý, nhớ hít thở đều và sâu, nói chậm và dành khoảng thời gian nhất định để cơn giận nguôi bớt.

3. Hoán chuyển cơn giận và cảm thông

Khi cơn giận đã phần nào dịu lại, đây là thời điểm để sử dụng lý trí một lần nữa trong việc hoán chuyển cơn giận và cảm thông. Khi bị tức giận, cơ thể chúng ta được cung cấp thêm sức mạnh phụ trội, để đáp ứng với hoàn cảnh. Do đó, bạn cố gắng bình tĩnh và dùng phần sinh lực này để hoàn thành những việc làm hữu ích hơn. Ví dụ như dọn dẹp nhà cửa, chơi thể thao... Nếu có thể, bạn hãy cố nghĩ về trường hợp xảy ra ở góc cạnh khác. Có thể ai đó đối xử bất công khiến bạn tức giận, hãy cố đặt vị trí của mình vào người khác và sự thông cảm cho nhau sẽ giúp bạn hiểu vấn đề một cách tốt hơn.

Đối mặt với cơn giận dữ

Hoán chuyển cơn giân là điều nên làm.

4. Mỉm cười với bản thân và tạo dựng sự tin tưởng

Thử đứng trước gương, cười và ngắm nhìn bản thân mình ngay lúc này. Bạn sẽ thấy việc làm nghiêm trọng hóa vấn đề càng làm mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Hãy thử tưởng tượng bạn sẽ trông “xấu xí” đến mức nào khi đang nổi cơn tan bành. Có một sự thật hiển nhiên rằng người dễ tức giận là những người hay hoài nghi và những điều nhỏ nhặt có thể khiến họ phiền lòng. Nếu bạn tạo dựng sự tin tưởng vào người khác, bạn sẽ ít nổi giận hơn với họ. Đồng thời, bạn nhìn nhận vấn đề thoáng hơn.

5. Quyết đoán và học cách tha thứ

Hãy nhớ rằng, “quyết đoán” không có nghĩa là “hiếu thắng”. Khi nổi giận, bạn dễ mất tự chủ, bị cuốn vào những cảm xúc tiêu cực, trí óc bị lấn áp hoàn toàn. Quyết đoán để nhìn nhận vấn đề rõ ràng, biết được những ranh giới và lường trước được những hậu quả có thể xảy ra. Sau đó, bạn cũng cần biết tha thứ cho những người làm bạn phật ý. Thật không dễ dàng để quên đi nỗi đau mà ai đó lạnh lùng mang đến cho bạn, nhưng trả đũa không phải là cách hay. Khi ai đó chơi xấu bạn, đừng giữ lại trong lòng sự hận thù, cách tốt nhất là tống khứ nó và làm lại từ đầu một cách thận trọng hơn. Hãy đứng dậy, những ý nghĩ hay cảm giác giận dữ chẳng có giá trị gì cả, và hãy cố gắng đương đầu xử lý chúng một cách khôn ngoan nhất.

Proguide

Nguồn: http://taichinhcuatoi.vn/suc-khoe/doi-mat-voi-con-gian-du