Đăng nhập Đăng ký

Bài viết liên quan

< Video liên quan >

< Nhạc liên quan >

< Ảnh liên quan >

Trang chủ -> Được tán dương -> Khen ngợi và Chê trách: Làm sao cho thật khéo léo?

Khen ngợi và Chê trách: Làm sao cho thật khéo léo?

Khen ngợi

Dale Carnegie- tác giả của hai quyển sách bán chạy nhất mọi thời đại “Đắc Nhân Tâm” và “Quẳng gánh lo đi mà vui sống”- bậc thầy trong việc hướng dẫn thay đổi và trau dồi kĩ năng sống của bản thân, đã nhấn mạnh rằng: Con người luôn khao khát được khẳng định bản thân và được thừa nhận. Chuyện này hoàn toàn không giống với những lời khen sáo rỗng- điều mà chúng ta rất dễ cảm nhận được. Không ai thích làm bạn với kẻ ưa nịnh và cũng chẳng ai thích sống trong những lời khen giả dối. Những gì chúng ta muốn là những lời khen ngợi chân thành- được công nhận và trân trọng những nỗ lực mình đã bỏ ra.

Bên cạnh những lời khen ngợi chân thành, đừng quên hào phóng khen ngợi người khác nhiều hơn. Con người thích những lời khen-ai mà không biết? Thật tuyệt vời khi được nghe sếp bảo “Anh làm việc rất hiệu quả”. Nếu ai đó làm đúng điều gì, hãy khen ngợi họ. Nếu không đúng thì cứ bỏ qua.

Chê trách

Hào phóng với những lời khen cũng đồng nghĩa với việc cẩn trọng với những lời chê trách. Chúng ta đều có thể diện của mình, và luôn dễ dàng bị tổn thương lòng tự trọng với những lời chê trách sắc lẹm như dao. Tất nhiên việc sửa sai một người khác là quan trọng trong một số thời điểm, nhưng đừng bao giờ “sửa lưng” người khác một cách vô tình và thoải mái. Hãy luôn đưa ra lời chê một cách cẩn trọng. Nếu ai đó lỡ làm sai, đừng gọi ra giữa đám đông mà khiển trách. Hãy tinh tế và nhẹ nhàng một chút. Khiển trách nên có cấu trúc như một chiếc bánh hamburger, một lớp khen một lớp chê. Ví dụ:

“ Mẫu email gửi tới khách được thiết kế khá đẹp đó. À mà có một chút sai sót về số liệu trong báo cáo anh vừa gửi qua- anh thử xem lại mấy số đó xem có cần sửa gì không nhé. Sẵn tiện nói về mấy bài post gần đây trên Facebook có lượng tương tác cao hơn trước nhiều, anh làm tốt lắm!”

Mục tiêu của bạn là để người khác nhận ra sai lầm của mình mà không cần chỉ ra lỗi sai trực tiếp. Kể cả như ví dụ phía trên, bạn cũng chỉ cần nói đơn giản “Tôi thấy có một vài lỗi sai về số liệu trong báo cáo anh gửi qua” , và chờ xem phản ứng của người nghe ra sao. Nếu anh ta nhận ran gay và hết sức xin lỗi với thái độ tích cực, và hứa cẩn thận hơn không để xảy ra sai sót lần thứ hai, thì bạn có thể bỏ qua luôn, không cần nhắc thêm nhiều. Hãy nói với người nghe rằng đừng lo, bạn tin tưởng anh ấy và cứ làm tiếp công việc thường ngày. Càng ít chỉ trích càng tốt.

Một chiến thuật nữa là thảo luận ngắn về lỗi tương tự mà bạn mắc phải và bạn đã sửa đổi như thế nào, trước khi nhắc tới lỗi sai của người khác. Luôn nhớ là hãy thật nhẹ nhàng với mỗi lời chỉ trích, và thể hiện thái độ rằng bạn muốn người khác tiến bộ hơn .

nguồn : http://www.wikicongdong.com/Khen-ngoi-va-Che-trach-Lam-sao-cho-that-kheo-leo