Đăng nhập Đăng ký

Bài viết liên quan

< Video liên quan >

< Ghi âm liên quan >

< Nhạc liên quan >

< Ảnh liên quan >

Trang chủ -> Vụn vặt bủa vây -> Làm cách nào để giảm căng thẳng trong công việc

Làm cách nào để giảm căng thẳng trong công việc

Stress là một trạng thái của việc bị suy nhược thần kinh. Trong công việc, có những lần bạn cảm thấy stress khi phải hoàn thành công việc trong một thời gian ngắn hay bất cứ những lí do gì khiến bạn phải căng thẳng. Bạn cho rằng stress không mấy nguy hiểm nhưng thật ra, nó là một trong những căn bệnh chết người nếu không có biện pháp ngăn chặn đúng lúc. Hãy kiểm tra xem bạn đã có các dấu hiệu của stress không. Nếu có thì đến lúc bạn phải thay đồi rồi.

Những dấu hiệu của stress:

Chóng mặt:

Bạn luôn luôn ở trạng thái kiệt sức, đau đầu và có thể ngã bệnh bất cứ lúc nào. Stress chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc đó.

Cảm thấy khó chịu, chán nản, mất nhiệt huyết làm việc:

Bạn bắt đầu thấy chán với những việc bạn phải làm hằng ngày. Stress làm bạn suy nhược về tinh thần. Những hứng thú ban đầu đã không còn nữa, thay vào đó là sự mệt mỏi, và những cảm giác tiêu cực. Bạn thậm chí thấy bế tắc trước công việc. Cùng vì đó, bạn luôn tỏ ra khó chịu với mọi thứ cũng như đồng nghiệp xung quanh. Vì thế, bạn luôn có xu hướng từ chối những hoạt động ngoài giờ của công ty.

Khó tập trung:

Một trong những triệu chứng của stress chính là làm cho bạn khó tập trung. Đôi lúc, bạn thấy mình ngộp thở, lẫn lộn giữa một đống công việc nhưng không thể xoay sở được. Bạn cũng nhận ra là trí nhớ mình càng ngày càng tệ đi.

Rối loạn giấc ngủ:

Những cảm xúc tiêu cực làm bạn khó ngủ hơn, buổi tối thì bạn không chợp mắt được còn trong lúc đi làm bạn lại dật dờ. Chính vì do thiếu ngủ nên thể trạng bạn không được ổn định, dẫn đến việc hiệu quả công việc không cao.

 

Cách giảm stress hiệu quả:

Chăm sóc tốt cho bản thân:

Khi stress làm ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe bạn, đến lúc bạn phải ngăn chặn nó rồi. Hãy quan tâm tới mình nhiều hơn nữa bằng cách thực hiện chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lí. Nếu công việc của bạn chỉ cần ngồi một chỗ, tốt nhất hãy tham gia các hoạt động thể dục thể thao để tăng cường sức khỏe. Ngủ đúng giờ, và đủ giấc 8 tiếng/ ngày vì ngủ không đủ giấc có khi làm tăng nguy cơ stress cho bạn hơn. Thông thường, bạn nghĩ rằng uống rượu, hút thuốc hay uống thuốc an thần sẽ giảm stress hơn, nhưng thật chất, sử dụng một thời gian dài, bạn sẽ bị nghiện và lệ thuộc vào những thứ này nhiều hơn. Nếu không có chúng thì bạn khó chịu còn hơn bị stress đấy.

Sắp xếp lại công việc:

Một trong những nguy cơ dẫn đến stress trong công việc của bạn chính là mức độ công việc dày đặc bạn phải làm. Bạn luôn căng thẳng, lo lắng nghĩ đến hạn chót phải thực hiện xong xuôi nhiệm vụ được giao. Lúc này, bạn cần phải sắp xếp lại công việc hợp lí hơn bằng cách phân biệt ra rõ cái nào nên làm trước, cái nào nên làm sau, theo thứ bậc quan trọng. Bạn bị stress cũng do ôm đồm quá nhiều thứ, hãy đừng tự một mình làm mà hãy san sẻ trách nhiệm cho người khác. Dù công việc có bận rộn thế nào thì cũng hãy dành thời gian ra nghỉ ngơi để thanh lọc đầu óc.

Xóa bỏ những thói quen xấu:

Với những suy nghĩ và cách hành xử tiêu cực của mình, bạn có thể làm tình trạng stress trở nên trầm trọng hơn. Do vậy, đừng để đầu óc bạn bị bế tắc trong những suy nghĩ theo chiều hướng xấu, hãy tích cực lên. Cũng đừng gắn đặt mục tiêu làm việc của bạn với chữ “hoàn hảo”, mà hãy làm tốt nhất có thể. Một việc quan trọng khác để bạn lên dây cót tinh thần cho mình chính là trang hoàng lại góc làm việc một cách sảng sủa. bàn làm việc gọn gàng, sạch sẽ bao giờ cũng tạo hứng thú làm việc cả. Do vậy, hãy tập thói quen sạch sẽ từ bây giờ.

Trò chuyện với đồng nghiệp:

Bạn bị stress và bạn luôn cáu kỉnh với mọi người. Tuy nhiên, cũng chính vì bạn bị stress mà bạn nên nói chuyện với nhiều người hơn, đặc biệt với đồng nghiệp và cấp trên của bạn về những khó khăn bạn phải trải qua. Có khi, họ chia sẻ cho bạn những kinh nghiệm để vượt qua cơn khủng hoảng tinh thần này cũng nên. Sau khi đã hiểu nhau rồi thì sẽ dễ dàng thông cảm với nhau hơn. Hãy nhớ là dùng khiếu hài hước của mình để mọi người cùng thoải mái và giảm độ căng thẳng khi làm việc nhé.

 

Giải tỏa áp lực ngay tại bàn làm việc

Trong cuộc sống hay công việc hiện đại với bao bộn bề, không tránh khỏi những lúc bạn căng thẳng, mệt mỏi vì hay phải đối mặt với áp lực nặng nề. Điều đó không chỉ ảnh hưởng đến công việc của bạn mà còn tác động không tốt đến mọi người xung quanh. Vậy làm cách nào để giải tỏa những áp lực, căng thẳng ngay tại bàn làm việc?

 

Trang trí góc làm việc

Những thay đổi nhỏ tại bàn làm việc có thể thay đổi tâm trạng của bạn. Một chậu hoa nhỏ, chiếc khung ảnh gia đình hay những vật dụng dễ thương có thể khiến góc làm việc của bạn trở nên gần gũi và ý nghĩa. Bạn cũng có thể thúc đẩy cảm hứng cho bản thân bằng những gam màu trung tính tạo cảm giác êm dịu, màu vàng khơi gợi sự sáng tạo hay màu xanh tạo cảm giác thư giãn. Hoặc đơn giản nhất là một chậu cây xanh không chỉ tạo cảnh quan đẹp hơn mà còn giúp bạn giảm căng thẳng, gia tăng những cảm giác tích cực.

 

Tập thở sâu

Hít thở sâu là một cách giảm căng thẳng hữu ích, vì bạn có thể thực hiện ở bất cứ nơi nào, vào mọi thời điểm trong ngày ngay tại bàn làm việc của mình. Bạn chỉ cần đứng lên, thả lỏng cơ thể, sau đó vươn vai và hít thở thật sâu để lồng ngực tràn đầy sinh khí. Bạn sẽ cảm nhận được hơi thở đi vào, đi ra khỏi cơ thể. Việc này giúp bạn không cảm thấy mệt mỏi, tinh thần luôn được điều hòa, chịu đựng được áp lực trong công việc và tăng khả năng tập trung.

Nghỉ ngơi

Giữa những thời điểm công việc căng thẳng hoặc mệt mỏi, nhất là vào buổi trưa, hãy cố gắng dành ra 5 đến 10 phút để nhắm mắt lại và cho phép mình thoát khỏi công việc. Đây là cách đơn giản và ít tốn kém nhất để gia tăng hiệu suất công việc cũng như giải tỏa căng thẳng hiệu quả. Chỉ cần một thời gian ngắn ngủi nhưng lại có tác dụng tuyệt vời trong việc giúp bạn bình tĩnh hơn và làm việc hiệu quả hơn.

 

Tự tạo cho mình niềm vui

Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ. Niềm vui có thể đến từ việc trò chuyện với đồng nghiệp, đọc một câu chuyện cười, xem video ca nhạc… Cho dù bằng bất cứ cách nào thì nụ cười vẫn mang lại hiệu quả rất cao trong vấn đề giải tỏa cơn căng thẳng. Vì vậy, đừng bao giờ tiếc một nụ cười bởi đó là liều thuốc giúp tâm trạng của bạn trở nên sảng khoái và thoái mái. Một khi bạn giữ được trạng thái vui vẻ, lạc quan trong cả công việc lẫn cuộc sống, stress sẽ phải từ bỏ bạn.

 

Vẽ những đường nét tùy ý

Một bí quyết đơn giản giúp bạn thư giãn đó chính là cầm bút lên và vẽ lên giấy tất cả những gì bạn thích. Liệu pháp nghệ thuật này không nhằm mục đích vẽ nên một kiệt tác mà tất cả việc bạn phải làm là để đầu óc thư thái và thoát khỏi những suy nghĩ căng thẳng. Nó giúp bạn thể hiện những suy nghĩ không thể diễn tả và cảm xúc khó nói, từ đó giảm bớt mức độ áp lực mà bạn đang gánh chịu.

 

Nghe nhạc tại bàn làm việc

 

Âm nhạc luôn là liều thuốc giúp con người thư thái và làm dịu những căng thẳng thường ngày bởi đây được coi là một trong những món ăn tinh thần giúp bạn lấy lại sự cân bằng, quên đi mọi khó khăn và vững bước trên con đường sự nghiệp của mình. Đặc biệt, theo một nghiên cứu cho thấy nghe nhạc cổ điện Mozart có thể giúp cải thiện kỹ năng giao tiếp, sáng tạo và thích hợp khi bạn cần tĩnh lặng và thư giãn. Tuy nhiên, một bài hát bạn yêu thích cũng là sự lựa chọn không tồi. Hòa mình vào những giai điệu hoặc ca từ của bài hát có thể giúp bạn phần nào loại bỏ những lo âu, giúp tinh thần thêm phấn chấn hơn.

 

Dọn dẹp bàn làm việc sạch sẽ, gọn gàng

Bàn làm việc luôn là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến tâm trạng cũng như thái độ làm việc của bạn. Làm việc trong một môi trường sạch sẽ, ngăn nắp sẽ giúp giải phóng phiền nhiễu ra khỏi tâm trí của bạn và tạo cảm hứng, thúc đẩy năng suất làm việc. Hơn nữa, bàn làm việc được dọn dẹp gọn gang, sạch sẽ khiến tiến trình công việc của bạn thuận lợi hơn do mọi thứ luôn ở đúng vị trí, tài liệu luôn được tìm thấy kịp thời. Vì vậy, giữ gìn nơi làm việc sạch sẽ và sắp xếp góc làm việc một cách gọn gàng, khoa học là cách bạn hạn chế sự căng thẳng và bực tức không đáng có.

 

Vận động nhẹ

Một biện pháp cơ bản để chống stress lâu dài đó chính là vận động hay tập thể dục. Tập thể dục không chỉ giúp bạn tăng cường sức khỏe mà còn xoa dịu tâm trạng mệt mỏi, khó chịu của bạn sau những giờ làm việc căng thẳng. Chỉ đơn giản là đứng đậy, lắc nhẹ đầu qua hai bên và xoay hông cũng sẽ giúp tuần hoàn máu tốt hơn và đánh thức cơ thể đang mệt mỏi vì tinh thần kém minh mẫn của bạn. Đó cũng là lý do tại sao tập thể dục giúp con người cảm thấy sảng khoái và dễ chịu hơn.

Trong cuộc sống hiện đại, mỗi người chúng ta, dù nhiều dù ít, đều có những mối bận tâm, những điều phải lo nghĩ, từ đó dẫn đến căng thẳng và áp lực. Hy vọng những cách giải tỏa áp lực ngay tại bàn làm việc trên sẽ giúp bạn trở nên vui vẻ và lạc quan. Chúc bạn thành công.