Đăng nhập Đăng ký

Bài viết liên quan

< Video liên quan >

< Nhạc liên quan >

< Ảnh liên quan >

Trang chủ -> Quyền lực trong tay -> Leader - Người nắm giữ Quyền lực

Leader - Người nắm giữ Quyền lực

Hôm nay bạn đang rối bời vì một khách hàng phàn nàn về dịch vụ của công ty: chiến dịch Social Media của do bạn phụ trách không đạt KPI. Anh ta khăng khăng đòi kiện cáo, bồi thường thiệt hại mà bạn mới nghe qua đã thấy đau tai và mệt mỏi rồi. Không sao, sếp của bạn vừa xuất hiện ở ngoài cửa! Lúc đó bạn nghĩ ông ấy sẽ là anh hùng cứu cả nhóm của bạn khỏi vị khách hàng khó tính đó hay tất cả trách nhiệm sẽ đổ dồn vào  sếp bời vì sếplà leader, người có quyền làm mọi thứ? Điều này cũng giống như bạn là cha trong gia đình nên bạn được giả định phải biết mọi thứ và phải trả lời cho bé bằng mọi giá!
 


Lãnh đạo là thế sao? Một người biết tất cả mọi việc trong tổ chức với kiến thức chuyên nghành uyên bác, nắm vững tất cả các quy trình làm việc, hiểu rõ và vận dụng tốt các kỹ năng chuyên môn? Bạn có e dè, sợ sệt cấp trên hay sếp vẫn đi uống cafe với bạn vào những buổi sáng?

Sếp của bạn là người thế nào? Một anh chàng mới đi du học Mỹ về, trẻ hơn bạn 10 tuổi hay một người phụ nữ trung niên? Bạn đã bao giờ suy nghĩ về sếp của bạn chưa? Về tính tình của người đó? Về thành công của ông (bà) ấy? Bạn ghét sếp của bạn vì ông ấy tỏ ra cao ngạo ở vị trí cao ở công ty hay bạn vô cùng cảm kích vì người này đã để bạn yên ổn trong công việc? Có bao giờ bạn nghĩ bạn đã từng, đang hoặc sẽ là một sếp tốt?
Quyển sách "Tản mạn về nghệ thuật lãnh đạo trong thời đại mới" của tác giả Nguyễn Hồng Chí sẽ cung cấp cho chúng ta những lý thuyết truyền thống về lãnh đạo từ những năm 50 với những đặc tính cá nhân nổi bật của nhà lãnh đạo cho đến những lý thuyết hiện đại nhấn mạnh vào giá trị cá nhân và tầm nhìn của tổ chứ theo hướng trao đổi cùng có lợi.

Lãnh đạo và Quyền lực
Quyển sách viết rằng: "trong kinh tế, chúng ta thường sử dụng dụng thuật ngữ [lãnh đạo] này để ám chỉ những nhân vật nắm giữ vai trò và quyền lực quan trọng trong tổ chức" hay "là cách cư xử của một cá nhân khi người này hướng dẫn các hoạt động của một nhóm về mục đích đã đặt ra trước" - theo Hemphill & Coons.

Người lãnh đạo phải có năng lực dẫn đầu và hướng dẫn cả nhóm những việc nên và không nên làm thông qua việc giao tiếp bằng ngôn ngữ để trao đổi thông tin. Nói cách khác, người lãnh đạo được giả định phải làm điều đúng (do the right things) hơn làm làm đúng những gì được yêu cầu (do things right) như các nhà quản lý.

Người lãnh đạo sẽ có được quyền (power) và quyền lực từ địa vị đó (authority) để gây ảnh hưởng (influence, exercise power) đến người cấp dưới bên cạnh chịu trách nhiệm với cấp cao hơn hoặc tập thể. Quyền lực vừa là công cụ cho lãnh đạo sử dụng để điều hành tổ chức, khiến các cá nhân thực hiện được các công tác được giao theo một trật tự và một định chế nhất định được thống nhất nội bộ. Lãnh đạo không có quyền lực sẽ không còn là lãnh đạo nữa vì lúc đó họ không thể gây ảnh hưởng lên người khác. Quyền lực này sẽ được thể hiện qua nhiều hình thức như tiền thưởng, địa vị, phạt tiền, cảnh cáo, đuổi việc, phạt tù.. để khiến người khác phải làm điều mà lãnh đạo (hoặc/và tập thể) muốn làm.

Bạn có biết sẽ quyền lực được phân thành bao nhiêu loại cũng như cách sử dụng quyền lực sao cho đúng đắn và hiệu quả?

 

Phân loại quyền lực

French và Raven (1959), Law và Glover (2000) đã phân quyền lực thành 6 loại chính như sau

  1. Quyền lực hợp pháp là quyền của một cá nhân có một vị trí nào đó và chịu trách nhiệm về vị trí của mình trong một tổ chức. Quyền lực này có thể định sẵn, do thể chế chế tổ chức.
  2. Quyền lực địa vị là khả năng gây ảnh hưởng lên hành vi của người khác thông qua địa vị của mình. Quyền lực này thể hiện trong khả năng kiểm soát tài nguyên, các hình thức kỷ luật, thông tin, tổ chức công việc và môi trường làm việc. Khống chế về mặt thông tin quan trọng và cách phân phối nó đến người khác là một cách sử dụng quyền lực này. Một số lời khuyên từ Yulk
    • Đưa ra các phần thưởng mà nhân viên muốn có
    • Khen thưởng công bằng và phù hợp với giá trị đạo đức
    • Giải thích các tiêu chí khen thưởng
  3. Quyền lực lôi cuốn cá nhân là khả năng một cá nhân với khả năng giao tiếp và thuyết phục để gây ảnh hưởng và lôi cuốn người khác hành động theo quyết định của mình.
  4. Quyền lực về chuyên môn là khả năng gây ảnh hưởng của một cá nhân thông qua kỹ năng và chuyên môn của người mà tổ chức đang cần.  Điều này thường thể hiện qua năng lực trí tuệ, thâm niên công tác, học hàm và học vị. Lời khuyên của Yulk về cách sử dụng quyền lực này:
    • Giải thích lý do yêu cầu hoặc đề nghị của mình
    • Giải thích vì sao yêu cầu lại quan trọng
    • Cung cấp bằng chứng để chứng minh đề nghị của mình có thể thực thi thành công
    • Lắng nghe ý kiến phản hồi một cách nghiêm túc
    • Thể hiện sự tôn trọng các ý kiến này, không kiêu ngạo
    • Tự tin và quyết đoán trong khủng hoảng
  5. Quyền lực vật chất là khả năng một cá nhân có thể tặng những phần thưởng vật chất có giá trị như tiền, quà tặng, kỳ nghỉ, kế hoạch làm việc tốt hơn, tăng lương, thăng chức hay giao thêm quyền lực khác. Yulk (1994) đưa ra các đề nghị để tăng cường và sử dụng quyền lực một cách hiệu quả
    • Đưa ra các yêu cầu lịch sự, rõ ràng
    • Giải thích lý do cho các yêu cầu đó
    • Đừng lạm dụng quyền lực
    • Hỗ trợ nhân viên để có được sự phục tùng
  6. Quyền lực cưỡng bước là khả năng tạo ra sự áp đặt, bắt buộc cấp dưới phải tuân theo bằng nhiều hình thức nhằm đe dọa và buộc cấp dưới tuân theo mệnh lệnh. 
    • Đây là kiểu quyền lực kém hiệu quả trong việc thuyết phục người khác làm theo mục tiêu đề ra vì nó luôn tạo ra sự phẫn nộ và chống đối. Quyền lực này thường áp dụng trong trong lĩnh vực chính trị và quân đội, nơi mà tính kỷ luật phải đặt lên hàng đầu. 
    • Theo một số nhà lý thuyết về tổ chức như Thompson và McHugh (1995), sự lạm dụng quyền lực tuyệt đối và áp đặt sẽ tạo ra một loại quyền lực mang tính "carceral" hay mỉa mai gọi là "panopticon" - một loại nhà tù thiết kế bởi Jeremy Bentham năm  1791, cho phép người ngoài theo dõi được các hoạt động của phạm nhân trong khi họ không biết mình bị theo dõi, gọi là khả năng "thông suốt mọi sự một cách vô hình" - lãnh đạo sẽ kiềm chế các hoạt động của cá nhân và nhân viên không thể biết rằng họ bị giám sát bởi cấp trên. Theo dõi Chat, log lại nội dung, website, xem trộm emai.. là một số hoạt động dạng này.

nguồn : http://blog.chamxanh.com/2012/09/leader-quyen-luc.html