Đăng nhập Đăng ký

Bài viết liên quan

< Video liên quan >

< Ghi âm liên quan >

< Nhạc liên quan >

< Ảnh liên quan >

Trang chủ -> Phẫn nộ -> Những cách hay giúp bạn kiềm chế cơn nóng giận

Những cách hay giúp bạn kiềm chế cơn nóng giận

Khi nóng giận nên làm gì, khi tức giận phải làm sao hay làm thế nào để kiềm chế cơn nóng giận,… là những câu hỏi nhiều người quan tâm. Vì cơn nóng giận thường khiến bạn không kiểm soát được hành động và lời nói của mình như: quắc mắt, nói những lời cay nghiệt, đập phá mọi thứ, đóng sầm cửa, khóc như mưa,… và đôi khi những việc làm trong lúc bực tức khiến bạn và những người xung quanh phải hối tiếc. Vì vậy chúng ta nên học cách kiềm chế cảm xúc, đừng để nó tự do thể hiện. Các bạn cùng tham khảo bài viết sau để có thể kiềm chế và đập tan cơn nóng giận hiệu quả của bạn nhé!

Việc không tiết chế được cảm xúc là một lỗi cơ bản mà bất cứ ai cũng mắc phải…

Cách kiềm chế cơn giận

Kiểm soát nóng giận cũng là một thử thách trong cuộc sống. Đôi khi chỉ một vài hành động nhỏ cũng sẽ dẫn bạn đến những mâu thuẫn, xô xát không đáng có. Thậm chí tất cả các biểu hiện hành động của bạn có thể khiến bạn mất đi cả danh dự trong cuộc sống. Biết nín nhịn không phải là nhu nhược, đó là cách bạn thể hiện bản lĩnh và sự mạnh mẽ của mình trước mọi người. Sau đây là những chiêu hay giúp đập tan những cơn nóng giận không mong muốn của bạn cực hiệu quả, cùng tham khảo nhé!

Thư giãn để lấy lại bình tĩnh

Trong cuộc họp nội bộ, khi có ai đó đánh giá thấp phong cách quản lý của bạn hay chỉ trích cách làm việc của bạn, đừng vội phản ứng một cách giận dữ. Hãy lấy lại sự bình tĩnh bằng vài phút thư giãn ngoài ban công và một tách trà nóng giúp đầu óc tỉnh táo. Khi đã bình tĩnh, con người ta ăn nói khôn ngoan hơn.

Áp dụng nguyên tắc “10 giây”

Bạn đang “bí bách”, bức bối trong lòng và chỉ muốn “xả” hết ra cho hả, hãy hạ nhiệt bằng cách hít thở sâu và nhẩm đếm từ 1 đến 10. Việc nhẩm đếm này tưởng chừng chỉ dành cho những đứa trẻ nhưng khi đếm xong số 10 thì sự minh mẫn, bình tĩnh của bạn cũng quay trở lại.

Thể hiện cơn giận của bạn, tuy nhiên hãy suy nghĩ kỹ trước khi nói

Khi tức giận, bạn vẫn có ý định cho “nổ tung” cơn giận vì nếu cứ im lặng mãi, bạn sẽ quay cuồng trong suy nghĩ đó. Nhưng trước khi mở lời, thử nghĩ xem nếu mình nói câu này ra, người nghe sẽ cảm thấy thế nào. Nếu mình phải nghe những câu đó, mình sẽ phản ứng ra sao. Cân nhắc thật kỹ trước khi nói, bởi cái gì đã nói ra không rút lại được.

Dừng lại để suy nghĩ sẽ giúp bạn cảm thấy bình tĩnh hơn. Đây là cách để kiềm chế cơn giận của bản thân. Suy nghĩ trước khi nói để kiềm chế những lời không hay khi giận dữ nhé.

Nhận dạng vấn đề

Hãy cảnh giác, có thể người ta biết rằng bạn nóng tính, nên tìm cách chọc tức để làm hỏng hình ảnh của bạn. Đừng mắc bẫy nhé. Nếu họ thích vặn vẹo bạn trong cuộc họp, hãy lường trước mọi câu trả lời và cho họ thấy rằng bạn chẳng “ngán” ai cả. Xác định được vấn đề và tìm hướng giải quyết chính là chìa khóa để hóa giải cơn giận.

Hỏi rõ trước khi phản ứng

Khi gặp điều không ưng ý, đừng vội “đốp” lại ngay. Hãy hỏi lại người nói xem ý họ định nói gì, nhỡ đâu bạn hiểu nhầm ý họ thì sao. Khi bạn đã bình tĩnh hỏi lại, người kia có thể cũng thấy mình hơi quá lời, và nói lại với ý nhẹ nhàng hơn, vậy là mâu thuẫn đã được hóa giải một cách đơn giản.

Thể hiện thái độ khi đã suy nghĩ rõ ràng

Sau khi bạn đã dành thời gian để suy nghĩ và xem xét vấn đề, hãy thể hiện sự thất vọng hay thái độ của bạn một cách trực tiếp, thẳng thắn và cố gắng kiềm chế cơn giận để không gây tổn thương cho người khác.

Giữ sự tôn trọng với đối phương

Cho dù bạn có bực tức đến đâu thì hãy giữ sự tôn trọng với người đối diện. Chẳng hạn như thay vì nói: “Anh không bao giờ làm bất cứ công việc nào trong nhà” thì bạn hãy nói: “Em buồn vì anh đã không giúp em làm những công việc nhà”. Bạn cần nhớ rằng, không tôn trọng đối phương chỉ càng khiến cuộc tranh cãi quyết liệt hơn và người bị tổn hại có thể là cả hai. Do đó, bạn cần luôn nghĩ về sự tôn trọng để kiềm chế cơn giận của mình.

Chia sẻ

Bí mật của các cơn giận là phải được trút ra mới hả. Vậy, thay vì trút ra những lời nóng giận với “đối thủ”, bạn hãy tâm sự, kể lể với người đồng nghiệp thân. Như vậy, bạn vừa tránh được một cuộc cãi vã không đáng có, vừa nhận được những lời khuyên tốt từ đồng nghiệp.

Tìm sự giúp đỡ khi cần thiết

Kiềm chế cơn giận là thách thức với nhiều người. Hãy tìm sự giúp đỡ nếu cơn giận dữ nằm ngoài tầm kiểm soát. Đừng để những phút giây nóng giận làm bạn và những người xung quanh phải đau khổ hay hối tiếc.

Đừng tự gây họa

Bạn biết cô đồng nghiệp ngồi cạnh không thích bị làm phiền, sao còn cứ mượn đồ của cô ấy, khiến cô ấy nổi cáu và nói những câu không hay, làm bạn bực mình? Bạn biết anh chàng kia không biết đùa, ai động trêu tí là la ó, vậy sao bạn còn thích chọc ngoáy anh ta? Bạn đã biết cô nàng kế toán của công ty hay soi mói, chỉ trích, vậy thì hãy tránh xa cô ta ra. Đừng tự gây cho mình những mâu thuẫn.

Xem lại bản thân mình

Người đồng nghiệp cùng phòng chỉ trích cách làm việc thiếu chuyên nghiệp và dềnh dang của bạn, trước khi định cáu giận với anh ta, hãy xem lại mình, có phải bạn như thế thật không? Nếu anh ta nói đúng thì bạn nên cảm ơn anh ấy đã chỉ cho bạn những điểm yếu của mình.

Xác định giải pháp có thể

Thay vì nổi cáu và tức giận với vấn đề, hãy dành thời gian để nghĩ đến giải pháp. Điều đó sẽ giúp ích cho việc kiềm chế cơn giận của bạn. Hãy nhớ tức giận chỉ làm trầm trọng thêm vấn đề, thậm chí gây ra những điều đáng tiếc.

Đừng giữ mối ác cảm

Tha thứ là cách tốt nhất giúp bạn luôn được thanh thản. Việc giữ mối ác cảm trong lòng có thể chi phối những hành vi, lời nói của bạn và đôi khi khiến bạn tổn thương chính mình. Điều đó cũng có thể khiến cho mối quan hệ càng tồi tệ hơn. Không giữ mối ác cảm trong lòng cũng là cách giúp bạn kiềm chế cơn giận hiệu quả.

Tìm niềm vui trong công việc

Đừng làm xấu hình ảnh của mình bằng cách đấm bàn, đá ghế, hò hét loạn xạ hoặc hầm hập như một quả bom. Nên nhớ bạn đang ở trong một môi trường tập thể với những mối quan hệ phức tạp. Hãy quay trở lại với công việc, biết đâu, những cuốn hút mang tính chuyên môn sẽ giúp bạn quên đi cơn nóng.

Xin lỗi

Sau khi đã nguôi giận, nếu thấy mình đã làm gì thất thố, bạn nên xin lỗi mọi người xung quanh, những nạn nhân vô tình cũng phải chịu cơn giận của bạn, thậm chí xin lỗi cả người đã làm bạn tức nữa. Phương pháp “dĩ hòa vi quý” này rất có lợi: thứ nhất, nó khiến “đối thủ” của bạn thấy ngượng ngùng; thứ hai: mọi người sẽ thông cảm với bạn hơn, vì lúc đó bạn đang nóng mà; thứ ba: bạn sẽ suy nghĩ lại và thấy, hành động giận dữ là sai lầm.

Dùng sự hài hước để giải phóng căng thẳng

Sử dụng sự hài hước là cách hiệu quả giúp giải tỏa căng thẳng và làm dịu đi tình hình. Nếu bạn đang cảm thấy giận dữ thì cũng thật khó để nói một câu hài hước, nhưng hãy kiềm chế để không dùng những từ ngữ mỉa mai hay khiến người khác tổn thương.

Hãy dành thời gian giải lao

Việc quá căng thẳng sẽ khiến bạn không thể kiểm soát hành động của mình. Chính vì thế hãy dành những khoảng thời gian nghỉ ngơi cần thiết để thư giãn và chuẩn bị tốt nhất tinh thần xử lý những vấn đề sắp tới.

Tập luyện thể dục, thể thao

Hoạt động thể dục, thể thao giúp bạn giảm bớt căng thẳng và kiềm chế cơn giận của bản thân mình rất hiệu quả. Do đó, nếu đang cảm thấy bực tức trong người hãy dành thời gian cho một bài tập đơn giản, hít thở đều và bạn sẽ kiểm soát được mọi thứ.

Học các kỹ năng thư giãn

Khi giận dữ, hãy tập hít thở sâu, tưởng tượng ra những cảnh nghỉ ngơi, hay đọc đi đọc lại một khẩu hiệu như: “Rồi tôi sẽ ổn thôi” hay “Bình tĩnh nào”,… Bạn cũng có thể nghe nhạc, viết mọi suy nghĩ lên giấy, hay tập vài động tác thể dục,… Hãy làm tất cả mọi thứ mà bạn cảm thấy mình thoải mái nhất mà không ảnh hưởng tới bất kỳ ai.

nguồn : http://sunvicamap.com/nhung-cach-hay-giup-ban-kiem-che-con-nong-gian.html