Đăng nhập Đăng ký

Bài viết liên quan

< Video liên quan >

< Ghi âm liên quan >

< Nhạc liên quan >

< Ảnh liên quan >

Trang chủ -> Suy giảm trí lực -> Suy giảm trí nhớ ở người già và những điều cần biết

Suy giảm trí nhớ ở người già và những điều cần biết

Khi bước vào độ tuổi trung niên trí nhớ không còn được minh mẫn, sáng suốt, ảnh hưởng đến cuộc sống, sức khỏe và tâm lý. Việc tìm hiểu nguyên nhân cũng như phương pháp sẽ giúp người bệnh hạn chế bớt triệu chứng này.

Suy giảm trí nhớ do tuổi tác

Qúa trình phát triển hệ thần kinh bắt đầu từ khi phôi thai đến năm 25 tuổi thì hoàn chỉnh. Sau đó mỗi ngày có khoảng 3.000 nơron bị phá hủy và không sản sinh thêm nữa.

Suy giảm trí nhớ

Chính vì vậy mà khi về già, sự lưu trữ thông tin trong hệ thống thần kinh trung ương bắt đầu từ việc ghi nhận đến truy xuất và tìm kiếm thông tin của não bộ đều trở nên yếu kém.

Khiến cho cơ thể ít tạo ra chất trung gian cần thiết để não được hoạt động dẫn đến việc suy giảm trí nhớ, khả năng tập trung bị hạn chế, khó giữ được suy nghĩ lâu dài.

Nhiều người còn rơi vào trường hợp bị đãng trí như quên nhanh một việc vừa xảy ra, không nhớ rõ vị trí mà mình để đồ vật,….

Suy giảm trí nhớ do bệnh lý

Mất trí nhớ

Một số triệu chứng như chấn thương sọ não, tai biến mạch máu, rối loạn tiền đình, căng thẳng, lạm dụng thuốc chống trầm cảm, …đều dễ dẫn đến việc mất trí nhớ ở người già.

Điều trị và phòng ngừa bệnh suy giảm trí nhớ

Suy giảm trí nhớ phần lớn do tuổi tác gây nên, chưa nhất thiết phải dùng thuốc điều trị. Chỉ cần thường xuyên hoạt động trí não, đề ra phương pháp hợp lý việc nào ra việc nấy, đọc thêm sách, lập thời khóa biểu cho công việc hằng ngày.

Đọc sách

Với những ai rơi vào trường hợp suy giảm trí nhớ do bệnh lý cần phải đến bác sỹ để chữa trị kịp thời, ít nhất cũng can thiệp làm quá trình tiến triển bệnh chậm lại, khiến người già cảm thấy gắn bó tin yêu cuộc sống hơn.

Bổ sung dưỡng chất

Ngoài ra, để tăng cường và duy trì trí nhớ ổn định nên thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý giàu chất sắt, các nguyên tố vi lượng cần thiết như photpho, kẽm, vitamin B, dầu thực vật, hạn chế dùng bia rượu.

Cũng nên tập thể dục thường xuyên để tinh thần được thoải mái, thư giãn tránh bệnh tật.

Là con cháu trong gia đình chẳng ai muốn có một ngày ông bà hay cha mẹ mình bỗng nhiên quên mất mình. Vì thế hãy quan tâm nhiều hơn đến họ, đừng để bệnh mất trí nhớ khiến cho các cụ cảm thấy cô đơn, đau khổ nhất là khi bước vào độ tuổi “gần đất xa trời”.

Sưu tầm